Ngọc Trai là gì

Trang sức từ ngọc trai luôn có giá trị riêng biệt của mình, tuy vậy không phải ai cũng biết lích sử phát triển của nó. Hãy cũng ngoctrainuhoang.vn tìm hiểu nhé

Ngọc trai là gì?
Ngọc trai hay còn được biết đến với tên gọi trân châu là một vật hình cầu được tạo ra từ một cơ thể sống của loại nhuyễn thể như con trai. Ngọc trai được sử dụng phổ biến trong trang sức hoặc cũng có thể tán thành bột để làm mỹ phẩm. Ngọc trai được coi là báu vật được khái thác trong tự nhiên hoặc nuôi cấy để làm đồ trang sức. Trong Đông Y, trân châu được sử dụng làm thuốc do có tính bình, vị hơi ngọt vào được kinh tâm cam thận, có tác dụng an thần, chữa kinh phong, giải độc, tan màn mây ở mắt, ù tai, chóng mặt …


Lịch sử phát triển của ngành ngọc trai
Trước thế kỷ 20, ngọc trai được khai thác chủ yếu bằng cách mò. Các thợ lặn bắt trai, sò ở dưới đáy biển, đáy sông sau đó kiểm tra từng con một. Thông thường khoảng 3 tấn trai sò bắt được thì chỉ có 3 tới 4 con cho những viên ngọc hoàn hảo. Công việc mò ngọc rất nguy hiểm, số lượng ngọc trai khai thác được không nhiều, chính vì thế giá trị của ngọc trai rất đắt và quý hiếm.

Ngày nay khi công nghệ nuôi cấy trai phát triển, những món trang sức chủ yếu được làm ra từ loại ngọc trai này. Một con trai sẽ được cấy vật lạ (thường là mảnh vỏ con trai được đánh bóng cùng với một mảnh nhỏ mô của con trai khác) vào cơ quan sinh dục của nó để làm xúc tác tạo ngọc. Những con sò ngọc ở Biển Man và Tahiti thường sống sót qua lần khai khác ngọc đầu tiên và chúng được cấy nhân to hơn và được thả xuống nuôi trong vòng 2 – 3 năm nữa.

Phương pháp sản xuất trai lấy ngọc Mikimoto được phát triển thành công bởi một nhóm các nhà khoa học do Nishikawa và Tatsuhei Mise lãnh đạo,thuộc trường đại học Tokyo vào năm 1907 tới 1916. Tuy nhiên công nghệ này không được Mikimoto lấy bản quyền. Ông chỉ có thể sử dụng công nghệ này khi bản quyền được cấp cho Nishikawa hết hạn vào năm 1935.
Năm 1916, em trai của Tatsuhei là người đầu tiên sản xuất thành công lứa ngọc trai nuôi trên loài trai Akoya.
Năm 1917, Mitsubishi đã áp dụng công nghệ này đối với loại trai Hải Nam ở Philippines và sau đó ở Buton và Palau. Tuy nhiên, tận đến năm 1931 lứa ngọc trai thương mại này mới được sản xuất thành công.
Năm 1970, công nghệ nuôi cấy trai lấy ngọc này được áp dụng cho loài trai cho ngọc trai đen Tahiti.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trang sức ngọc trai cho người lớn tuổi

Phong thủy của ngọc trai