CÁCH PHÂN BIỆT NGỌC TRAI THẬT VÀ NGỌC TRAI GIẢ

Khác với kim cương, hồng ngọc, xa-phia, ngọc lục bảo hay ngọc thạch được hình thành từ tự nhiên, ngọc trai được tạo ra từ một sinh vật sống. Cũng giống như những dạng trang sức khác, càng quý, càng đắt, càng được săn lùng thì ngọc trai càng dễ bị làm giả.
Vì thế, chẳng có gì ngạc nhiên khi trên thị trường tràn lan những chuỗi vòng ngọc trai được bán với giá bằng ngang với mỹ ký (những loại trang sức rẻ tiền). Trong khi đó, vào những cửa hàng ngọc trai uy tín thì giá trị gấp 10, thậm chí gấp trăm lần.
Vậy làm thế nào để phân biệt được ngọc trai thật và ngọc trai giả?
cách phân biệt ngọc trai tự nhiên
Đầu tiên, bạn cần phải phân biệt 3 loại ngọc trai và giá trị của chúng:
Ngọc trai tự nhiên: đây là loại ngọc do con Trai tự sản sinh ra mà không hề có bất kỳ sự tác động nào của con người. Tỷ lệ trai tự nhiên có ngọc rất thấp, đặc biệt có được những viên ngọc trai tròn, đẹp, hoàn hảo không tỳ vết, lại càng thấp hơn. Loại ngọc trai này có giá trị rất cao do tính quý hiếm của chúng (Ngọc trai tự nhiên chỉ có thể thấy trong các món trang sức tầm cỡ của hai nhà đấu giá Sotheby và Christies).
cách phân biệt ngọc trai tự nhiên và nhân tạo
Ngọc trai nuôi cấy: được con trai tạo ra có sự tác động của con người. Hiện nay ngành nữ trang ngọc trai trên toàn thế giới sử dụng ngọc trai nuôi cấy. Ngọc trai nuôi cấy thường được gọi là “ngọc trai nuôi thiên nhiên” để phân biệt với ngọc trai nhân tạo.
Cuối cùng là loại ngọc trai nhân tạo và ngọc trai giả: không được tạo ra từ con trai mà được tạo ra bởi con người. Loại này đương nhiên giá trị thấp và giá thành thấp.
Tuy nhiên, với công nghệ sản xuất ngọc trai tinh vi như hiện nay, người tiêu dùng chưa thực sự phân biệt rõ và đủ tinh ý để nhận ra được đâu là ngọc trai thật, đâu là ngọc trai giả.
trọn qua tặng cho người thương trong mùa lễ hội
Hình ảnh sản phẩm chế tác từ ngọc trai thật đến từ thương hiệu Long Beach Pearl
Dưới đây là một vài gợi ý từ Long Beach Pearl sẽ giúp bạn phân biệt ngọc trai thật, giả:
1) Vẻ bề ngoài: ngọc trai sinh trưởng với hình dạng và kích thước khác nhau, không bao giờ giống tuyệt đối 100%. Nếu một chuỗi ngọc có tất cả các viên giống hệt nhau đó là ngọc trai giả.
2) Ánh ngũ sắc: Khi ra ngoài ánh nắng mặt trời, ngọc trai thật có khả năng phản chiếu ánh sáng thành màu ngũ sắc.
3) Độ bóng/tỳ vết: ngọc thật thường có tỳ vết và độ bóng không đều do sinh trưởng trong môi trường tự nhiên, trong khi ngọc giả được phủ bằng lớp bóng nhân tạo nên có độ bóng đều nhau ở mọi mặt và không tỳ vết.
Cách thử:
1) Thử bằng răng: là cách đơn giản nhất để kiểm tra ngọc, chà xát răng lên bề mặt viên ngọc, nếu thấy bề mặt láng mịn thì đây là ngọc giả, nếu cảm thấy thô ráp hay sần sật thì đây có thể là ngọc thật.
* Tuy nhiên cách này không khuyên dùng vì có thể gây tổn hại đến bề mặt ngọc.
2) Lấy hai viên ngọc trai cà vào nhau: nếu ra chất bột và bề mặt 2 viên trai trở lại láng mịn sau khi phủi sạch thì đó là ngọc trai thật, nếu không ra chất bột hay bề mặt trai bị trầy thì đó là ngọc trai giả.
3) Đốt viên trai: nếu là ngọc trai giả thì đốt sẽ bị chảy và biến dạng còn ngọc trai thật thì đốt không bị biến dạng.
  • Ngọc Trai giả thường được làm bằng thủy tinh, chất dẻo, sáp hay vỏ sò và được phủ bên ngoài bằng những chất liệu khác nhau nhằm làm cho giống vẻ ngoài của ngọc nuôi và tự nhiên.
các sản phẩm chất lượng tại ngọc trai long beach pearl

Nếu bạn vẫn chưa phân biệt được đâu là ngọc trai thật/ giả hãy mang đến các cửa hàng kinh doanh ngọc trai uy tín để nhờ các chuyên gia giám định bằng các máy móc chuyên dụng.

                                                                                                             NGUỒN: Long Beach Pearl

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trang sức ngọc trai cho người lớn tuổi

Phong thủy của ngọc trai

Ngọc Trai là gì